การซักประวัติการให้นมลูก เมื่อพบการเจ็บหัวนมของมารดาขณะให้นมบุตร

img_1067

รศ.นพ.ภาวิน พัวพรพงษ์

??????????? เมื่อมารดามีอาการเจ็บหัวนม การซักประวัติการให้นมลูก ควรมีรายละเอียดของการซักประวัติ ดังนี้1

  • ประวัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในครรภ์ก่อน ปัญหา และอาการเจ็บหัวนม เพราะสาเหตุที่พบในครรภ์ก่อน อาจจะเป็นสาเหตุเดียวกันกับสาเหตุที่พบในปัจจุบัน
  • ประวัติความไวต่อความรู้สึกหรือความเจ็บปวดของหัวนมและเต้านมก่อนการตั้งครรภ์ ประวัตินี้จะช่วยในการวินิจฉัยอาการเจ็บหัวนมจากการขาดเลือด (Raynaud phenomenon) ได้
  • ประวัติการตึงคัดเต้านม ปริมาณน้ำนมมากหรือน้อย บางครั้งสาเหตุของการเจ็บหัวนมอาจเกิดจากการตึงคัดเต้านม หรือการที่น้ำนมมีมากและไหลเร็ว หรือน้ำนมมีน้อยแล้วทารกหงุดหงิด ออกแรงขบกัดหัวนมมารดา ทำให้มารดาเจ็บหัวนม
  • ลักษณะของการให้นมลูก ได้แก่ ความถี่ ระยะเวลาการให้นมในแต่ละครั้ง รวมถึงการบีบน้ำนมด้วยมือหรือการปั๊มนมด้วยเครื่องปั๊มนม สิ่งนี้จะช่วยบอกถึงลักษณะของการเจ็บหัวนมว่า ?เป็นในขณะให้นมและเป็นขณะบีบน้ำนมหรือปั๊มนมด้วยหรือไม่ และการให้นมมีปริมาณที่เหมาะสมหรือให้มากหรือน้อยเกินไป
  • ทัศนคติของมารดาต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และความตั้งใจรวมทั้งเป้าหมายของระยะเวลาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของมารดาที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งในมารดาที่มีทัศนคติที่ดี มีความคาดหวังตั้งใจที่จะให้ลูกกินนมแม่ หากเกิดอาการเจ็บหัวนมและไม่สามารถให้ลูกกินนมแม่ได้อาจสัมพันธ์กับการเกิดภาวะซึมเศร้าในมารดาได้

เอกสารอ้างอิง

  1. Berens P, Eglash A, Malloy M, Steube AM. ABM Clinical Protocol #26: Persistent Pain with Breastfeeding. Breastfeed Med 2016;11:46-53.