ปัญหาน้ำนมน้อยหลังหกเดือน ดูแลอย่างไร

hand expression x2-l-small

รศ.นพ.ภาวิน พัวพรพงษ์

? ? ? ? ? ?หากมารดาสามารถจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในหกเดือนแรกได้ นั่นเป็นสิ่งที่แสดงว่าน้ำนมของมารดามีเพียงพอ แล้วทำไมจึงเกิดปัญหาน้ำนมน้อยหลังหกเดือน ปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดจากการเริ่มให้อาหารตามวัยขณะเดียวกันกับมารดายังปรับตัวไม่ทัน โดยรายละเอียดของปัญหาอาจเกิดจาก

? ? ? ? ? -มารดาให้ลูกกินนมบ่อยน้อยลง

? ? ? ? ?-มารดาเริ่มอาหารที่เป็นของแข็งเร็วเกินไป ซึ่งการย่อยของทารกอาจยังไม่ได้ปรับทำให้ย่อยยาก อิ่มนาน ไม่ค่อยอยากอาหาร การค่อยๆ เริ่มชนิดของอาหารจากอาหารเหลว ไปอาหารกึ่งแข็ง แล้วค่อยปรับเป็นอาหารแข็งจะทำให้ทารกปรับตัวได้ดีกว่า และไม่รบกวนการอยากอาหารของทารก

? ? ? ? ?-มารดาที่มักใช้การปั๊มนมมากกว่าการให้ลูกดูดนมจากเต้า การปั๊มนมจะกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้น้อยกว่าการให้ลูกดูดนมจากเต้า

? ? ? ? ?-การที่มารดาเริ่มมีประจำเดือนมาหรือเริ่มมีการตกไข่ จะมีผลทำให้น้ำนมลดลงชั่วคราวได้

? ? ? ? -การที่มารดากินยาคุมกำเนิดหรือตั้งครรภ์ใหม่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและมีผลต่อน้ำนมได้

? ? ? ? ?สำหรับการแก้ไข เริ่มจากสร้างความมั่นใจให้กับมารดาก่อนเป็นอันดับแรกว่า ?นมแม่มีพอ? การปั๊มนมแล้วตัดสินจากปริมาณน้ำนมที่ปั๊มได้อย่างเดียวอาจใช้ในการประเมินความเพียงพอของน้ำนมไม่ได้ เนื่องจากการปั๊มนมจะได้ปริมาณน้อยกว่าการที่ทารกดูดนมจากเต้า ปรับการค่อยๆ เริ่มอาหารตามวัยให้เหมาะสม และปรับการให้นมระหว่างกลางวันกับกลางคืนให้พอเหมาะ โดยพยายามให้มีช่วงที่ทารกได้ดูดนมจากเต้าให้มากที่สุด ร่วมกับการให้มารดาลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่จำกัดหรือเข้มงวดในการลดอาหารหรือลดน้ำหนักจนเกินไป

เอกสารอ้างอิง

  1. Bunik M. Breastfeeding telephone triage and advice. 2nd?ed. The American Academy of Pediatrics 2016.