แม่สูบบุหรี่ ลูกกินนมแม่ได้ไหม

407434_12078550_1

รศ.นพ.ภาวิน พัวพรพงษ์

???????? การที่มารดาสูบบุหรี่ ลูกยังสามารถกินนมแม่ได้ แต่ควรอธิบายถึงผลเสียของบุหรี่และประโยชน์ของนมแม่ให้มารดาฟัง ผลเสียของบุหรี่จะสูงในช่วงระหว่างมารดาตั้งครรภ์ แต่หลังคลอดอันตรายที่ควรต้องให้ทารกหลีกเลี่ยงคือ อันตรายจากควันบุหรี่มือสองที่ได้จากมารดา สำหรับอันตรายจากสารพิษจากบุหรี่ผ่านทางน้ำนมยังมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการให้ลูกได้กินนมแม่และได้ประโยชน์จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

??????? แม้ว่า มีรายงานว่ามารดาที่สูบหรี่จะมีความเสี่ยงที่จะหยุดนมแม่เร็วกว่ามารดาที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่หากมารดามีความตั้งใจที่ดี ต้องการลดการสูบบุหรี่ลงระหว่างการให้นมลูกก็ยิ่งเป็นประโยชน์ โดยอาจปรับเปลี่ยนไปใช้แผ่นแปะนิโคตินซึ่งจะเป็นผลดีต่อทารกมากกว่า โดยมารดาบางคนสามารถที่จะเลิกบุหรี่ได้เมื่อให้ลูกกินมแม่ แต่สำหรับมารดาที่ยังไม่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้ การที่มารดาสูบบุหรี่นอกบ้านหรือให้ห่างไกลจากห้องของทารกจะลดผลเสียต่อการที่ทารกได้รับควันบุหรี่มือสอง และหากสูบบุหรี่ช่วงหลังจากให้นมบุตรใหม่ๆ จะลดปริมาณสารพิษจากการที่ระดับของสารพิษจะลดลงแล้ว เมื่อถึงเวลาที่ให้นมบุตร

????????มารดาบางคนอาจคิดว่า การให้นมผสมอาจเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า แต่ในความเป็นจริง มารดาต้องหลีกเลี่ยงโดยการสูบบุหรี่นอกเช่นกัน และยังขาดประโยชน์ที่จะได้รับจากการกินนมแม่ด้วย ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องภูมิคุ้มกันแล้ว ในเรื่องความเฉลียวฉลาดที่ลดลงอันเป็นผลกระทบจากการที่มารดาสูบบุหรี่ระหว่างการตั้งครรภ์ ทารกจะได้ประโยชน์จากการลดผลกระทบนี้หากได้กินนมแม่

เอกสารอ้างอิง

  1. Cadwell K, Turner-Maffei C. Pocket guide for lactation management. 2nd ed. Burlington: Jones & Bartlett Learning 2014.