อาการทารกร้องกวนโคลิก

เด็กป่วย

รศ.นพ.ภาวิน พัวพรพงษ์

? ? ? ? ? ?อาการของทารกที่ร้องกวนที่เรียกว่า โคลิก จะมีลักษณะเฉพาะของการร้องกวน โดยทารกที่มีอาการมักเริ่มมีอาการในสัปดาห์ที่สองหลังคลอดและจะหายไปเองเมื่อทารกอายุได้สี่เดือน การร้องกวนของทารกจะเป็นการร้องกวนที่ต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และเป็นต่อเนื่องกันนานกว่า 3 สัปดาห์ ซึ่งจะพบในทารกที่มีการเจริญเติบโตปกติ และมีสุขภาพดี

? ? ? ? ? ในการให้การวินิจฉัยอาการโคลิก เริ่มจากการซักประวัติ สอบถามอายุของทารกและอาการร้องกวนเริ่มต้นเมื่อไร ลักษณะการร้องกวนเป็นอย่างไร ได้มีการตรวจร่างกายทารกแล้วหรือไม่ และอาการร้องกวนได้รับการดูแลอย่างไร เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่เพียงพอที่จะวิเคราะห์และวางแผนการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม สำหรับคำแนะนำและแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น ได้แก่

? ? ? ? ? ? -การสังเกตการกินนมของทารกว่า กินนมเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่ กินนมมากไปหรือน้อยไปไหม

? ? ? ? ? ? ?-สังเกตอาการที่ไม่สบายท้อง แน่นหรือปวดท้องของทารกมีหรือไม่ ซึ่งอาจสัมพันธ์กับการกินหรือดูดลมขณะกินนมมากเกินไป และไม่ได้มีการจับทารกเรอ ทารกจะรู้สึกไม่สบายท้องได้

? ? ? ? ? ? ?-มารดาอาจใช้วิธีทำให้ทารกสงบเบื้องต้น ได้แก่ การร้องเพลงกล่อม การไกวเปลหรือใช้โยกเยก การอุ้มทารกให้เนื้อแนบเนื้อ การนวดทารก? และการเดินเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศรอบด้าน วิธีเหล่านี้อาจช่วยให้ทารกหยุดร้องไห้และสงบได้ หากวิธีเบื้องต้นไม่ได้ผล การทดลองให้มารดางดอาหารจำพวกผลิตภัณฑ์จากนมหรือเนยของวัว 10-14 วัน หากอาการทารกดีขึ้น อาการโคลิกอาจมีสาเหตุมาจากอาหารของมารดา หากไม่ดีขึ้นให้มารดากลับมารับประทานอาหารได้เหมือนเดิม

? ? ? ? ? ? ?-สิ่งที่ต้องระมัดระวังเสมอคือ การร้องกวนของทารกที่เกิดจากการเจ็บป่วยของทารก โดยมารดาอาจสังเกตได้จากทารกที่ร้องกวน กินนมได้น้อยลง ง่วงซึม น้ำหนักขึ้นน้อย มีไข้ หรือขับถ่ายผิดปกติ ซึ่งต้องการการดูแลและการวินิจฉัยเพิ่มเติมจากแพทย์

เอกสารอ้างอิง

  1. Cadwell K, Turner-Maffei C. Pocket guide for lactation management. 2nd?ed. Burlington: Jones & Bartlett Learning 2014.