การหาสาเหตุที่ทารกไม่ยอมนอนตอนกลางคืน

IMG_0693

 

รศ.นพ.ภาวิน พัวพรพงษ์

? ? ? ? ? ? มารดาควรได้รับการสอบถามประวัติโดยละเอียดถึงลักษณะของการที่ทารกไม่ยอมนอนตอนกลางคืน อายุของทารก การกินนมของทารกและการดูแลของทารกในช่วงกลางวัน จากนั้น บุคลากรทางการแพทย์ควรมาทบทวนดูถึงสาเหตุที่พบบ่อยได้แก่ ลักษณะของการดูแลทารกที่ไม่เหมาะสม โดยทบทวนว่า ทารกได้รับนมเพียงพอระหว่างช่วงกลางวันหรือไม่ หากทารกได้รับนมไม่เพียงพอ การตื่นหรือไม่ยอมนอนในเวลากลางคืน อาจเกิดจากความต้องการของทารกที่ต้องการกินนม ในช่วงเวลากลางวัน ทารกบางคนอาจนอนหลับนาน ในขณะที่บางคนอาจสนใจสิ่งเร้ารอบด้าน ทำให้กินนมได้น้อย การแนะนำช่วยเหลือ อาจให้มารดาสังเกตทารกที่บ่งบอกถึงความหิวของทารก ซึ่งอาจสังเกตได้แม้เมื่อทารกหลับ โดยพบมีการขยับตัว กระสับกระส่าย กรอกตาหรือหันศีรษะไปมา การให้ทารกกินนมได้มากขึ้นในช่วงกลางวัน และก่อนการนอนในช่วงกลางคืน จะทำให้ทารกหลับได้นานขึ้น

? ? ? ? ? ?ในช่วงเวลากลางวัน ในชีวิตประจำวันจะมีสิ่งเร้าที่หลากหลาย เสียงทีวี วิทยุ เสียงรถยนต์ หรือเสียงดนตรี ทารกที่ได้รับสิ่งเร้าที่ชวนให้ทารกสนใจจะทำให้ทารกกินนมได้น้อย หากสาเหตุเกิดจากสิ่งเร้า อาจต้องหาที่ที่เงียบสงบ บรรยากาศอบอุ่น มีเสียงรบกวนน้อยในการให้นมทารก ทารกก็จะกินนมได้มากขึ้น สำหรับในช่วงเวลากลางคืน มารดาควรให้บรรยากาศในห้องนอนสงบเงียบ อบอุ่น และมีเสียงรบกวนน้อยเช่นกัน เนื่องจากการที่มีสิ่งเร้ามาก เมื่อทารกตื่นขึ้นมาเวลากลางคืน อาจใช้เวลานานกว่าจะนอนหรือไม่ยอมนอนจากการสนใจสิ่งเร้าได้

? ? ? ? ? ? ?อย่างไรก็ตาม บางครั้งทารกอาจมีความเจ็บป่วยหรือไม่สบายตัวจากสาเหตุอื่นๆ ก็สามารถทำให้ทารกไม่ยอมนอนได้ ดังนั้น ในกรณีที่ทารกไม่ยอมนอนในเวลากลางคืน และมีอาการไม่สบายตัว ร้องไห้ หงุดหงิด ไม่ค่อยยอมกินนม มารดาอาจจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อช่วยหาสาเหตุซึ่งอาจเป็นจากการเจ็บป่วย โดยสาเหตุของความเจ็บป่วยที่พบบ่อย ได้แก่ การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน การอักเสบของหูชั้นกลาง อาการท้องเสียและลำไส้อักเสบ

เอกสารอ้างอิง

  1. Cadwell K, Turner-Maffei C. Pocket guide for lactation management. 2nd?ed. Burlington: Jones & Bartlett Learning 2014.